trang chủ tin tức xe Kinh nghiệm Chạy ô tô ở tốc độ bao nhiêu để tiết kiệm nhiên liệu?

Chạy ô tô ở tốc độ bao nhiêu để tiết kiệm nhiên liệu?

Xe chạy ở tốc độ từ 48-80 km/h được xem là tiết kiệm nhiên liệu. Các mẫu sedan tiết kiệm nhiên liệu hơn bán tải và SUV do hình dáng của xe.

Xe chạy ở tốc độ từ 48-80 km/h được xem là tiết kiệm nhiên liệu. Các mẫu sedan tiết kiệm nhiên liệu hơn bán tải và SUV do hình dáng của xe.

Ô tô tiết kiệm nhiên liệu khi chạy ở tốc độ bao nhiêu?Động cơ quay ở 1.000-3000 vòng/phút trong khi xe ở số thấp tương ứng với số vòng quay động cơ trên km lớn hơn, nhiều nhiên liệu được bơm vào nhiều hơn và được đốt cháy cho mỗi chu kỳ vòng quay

Nguyên nhân khiến lái xe quá chậm nhưng vẫn không tiết kiệm nhiên liệu là do động cơ quay ở 1.000-3000 vòng/phút trong khi xe ở số thấp (chạy chậm) tương ứng với số vòng quay động cơ trên km lớn hơn, nhiều nhiên liệu được bơm vào hơn và được đốt cháy cho mỗi chu kỳ vòng quay.

Ô tô tiết kiệm nhiên liệu khi chạy ở tốc độ bao nhiêu?Ở tốc độ cao, xe chuyển sang số cao hơn nhưng vòng quay động cơ vẫn trong khoảng 1.000-3.000 vòng/phút

Ở tốc độ cao hơn, xe chuyển sang số cao hơn nhưng vòng quay động cơ vẫn trong khoảng 1.000-3.000 vòng/phút. Động cơ quay ít hơn trên số km đi được và ngốn ít nhiên liệu hơn.

Thế nhưng, khi đi chậm, lực cản không khí ít hơn, còn đi nhanh sẽ tăng thêm lực cản. Để dễ hình dung, xe đi ở tốc độ 80 km/h sẽ có lực cản không khí gấp 8 lần tốc độ 40 km/h.

Tăng gấp đôi tốc độ sẽ tăng gấp bốn lần lực cản không khí. Do vậy động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn để thắng lực cản không khí. Đó là lý do tại sao đi nhanh nhưng lại không tiết kiệm nhiên liệu.

Xe di chuyển trong khoảng tốc độ từ 48-80 km/h được xem là tiết kiệm nhiên liệu nhất. Khi đó lực cản gió không lớn và động cơ chuyển sang số cao cho chỉ số km/vòng quay tối ưu hơn.

Ngoại trừ xe được thiết kế khí động học, tất cả xe còn lại khi chạy ở tốc độ 96-104 km/h đều không đạt chỉ số tiết kiệm nhiên liệu/km tối ưu.

Thường sedan sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn bán tải và SUV do hình dáng của xe. Cấu trúc hình hộp của bán tải sẽ tạo lực cản lớn hơn khi đi ở tốc độ cao.

(Nguồn: xe.baogiaothong.vn)